Bộ phận “Một cửa” xã Long Điền A: Thủ tục nhanh gọn, Người dân hài lòng
Trách nhiệm, thuận lợi, nhanh gọn là những nhận xét của đa số người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Long Điền A, huyện Chợ Mới. Việc triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của địa phương. Với việc triển khai hiệu quả mô hình một cửa, một cửa liên thông, UBND xã đã nhận được sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, góp phần hạn chế việc đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian giải quyết TTHC, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn cao.
Có mặt tại Bộ phận “một cửa”, chúng tôi có thể thấy được không khí làm việc của đội ngũ cán bộ khi người dân đến giao dịch. Tại đây, xã bố trí 1 lãnh đạo phụ trách và 6 cán bộ thực hiện theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo và tuyển dụng. Trong phòng được bố trí dãy ghế ngồi chờ, niêm yết đầy đủ các TTHC để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu. Cán bộ của bộ phận làm việc với tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh gọn, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến đây.\
Chị Vi Mộng Bình, ấp Long Định, vui vẻ nói: “ Tôi thấy là các anh chị ở đây rất tận tình chỉ bảo hướng dẫn nên thủ tục rất là nhanh, nhanh gọn tiện lợi cho người dân tui thấy rất hài lòng”.
Bên cạnh đó, UBND xã còn triển khai công tác đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với kết quả thực hiện dịch vụ hành chính công. Bằng hình thức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến tham gia giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, nội dung chủ yếu về kết quả giải quyết TTHC, cách ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm,… Kết quả thực hiện khảo sát đầu năm đến nay với tổng số 471 phiếu, trong đó người dân đánh giá hài lòng đạt tỷ lệ 100%.
Thời gian qua, Bộ phận “một cửa” của xã sử dụng phần mềm một cửa liên thông hiện đại, giúp cán bộ bộ phận thuộc UBND xã phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý, giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền và liên thông với cấp huyện và cấp tỉnh. Bên cạnh đó, UBND xã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành của lãnh đạo và cán bộ công chức qua việc triển khai phần mềm quản lý văn bản; áp dụng quản lý theo tiêu chuẩn trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, công việc được triển khai nhanh chóng, tiếp nhận và trả kết quả đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 7.000 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, lao động và thương binh xã hội, địa chính - xây dựng..., với 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đúng quy định và thẩm quyền.
Đồng chí Trương Minh Sơn – phó Chủ tịch UBND xã Long Điền A định hướng tiếp theo : Thời gian tới, UBND xã tiếp tục xem xét đầu tư cơ sở vật chất tại Bộ phận “một cửa” đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết TTHC cho nhân dân; đẩy mạnh phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn trong việc giải quyết hồ sơ cho công dân, tránh tình trạng giải quyết hồ sơ không đảm bảo thời gian quy định; tích cực tuyên truyền cho người dân trong thực hiện giao dịch hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, để hướng tới sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch.
Có thể thấy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu quả hệ thống “một cửa”, “một cửa liên thông” và “một cửa hiện đại” đã góp phần thay đổi phương pháp quản lý và giải quyết TTHC. Đây cũng là tiền đề để Long Điền A, từng bước xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của huyện Chợ Mới nói riêng và tỉnh An Giang nói chung trong thời gian tới.